Bảo đảm TTATGT góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay

 

Bảo đảm TTATGT góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay

Các đồng chí Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND và Thiếu tướng, TS Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông đồng chủ trì hội thảo.

Cùng dự hội thảo có đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, các Cục, đơn vị chức năng của Bộ Công an, các trường CAND, Công an các đơn vị địa phương và đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài lực lượng CAND.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay -0
Toàn cảnh hội thảo.

Đề dẫn tại hội thảo, Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND nhấn mạnh: Trong suốt thời gian qua, công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục được Đảng, Nhà nước, Quốc hội đặc biệt quan tâm, đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết chỉ đạo hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, sự vào cuộc của các ngành, các cấp, các địa phương, nòng cốt là lực lượng CAND và ngành Giao thông, công tác bảo đảm TTATGT đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và giảm qua các năm, hạn chế ùn tắc giao thông; chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT, nhất là các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, tải trọng...

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay -0
Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện CSND phát biểu tại hội thảo.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, phức tạp, TNGT tuy được kiềm chế nhưng vẫn ở mức cao, thiệt hại do TNGT đối với xã hội vẫn ở mức nghiêm trọng, ùn tắc giao thông nhất là những ngày nghỉ, ngày lễ, tết chưa được giải quyết căn bản, vi phạm TTATGT vẫn còn diễn ra nhiều, những vấn đề tồn tại trên có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí xã hội và các hoạt động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với mục đích tham mưu với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội có những giải pháp hiệu quả, bổ sung, hoàn thiện lý luận và thực tiễn các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, xây dựng một xã hội an toàn, nâng cao hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế; Bộ Công an chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Bảo đảm TTATGT góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay”.

Hội thảo nhằm bổ sung và làm rõ căn cứ lý luận và thực tiễn đảm bảo TTATGT; phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình hiện nay; từ đó xác định hạn chế và nguyên nhân, đưa ra định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.

Hội thảo đã tập trung đi sâu phân tích, làm rõ thực trạng công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng chức năng trong thời gian qua; đánh giá tình hình áp dụng pháp luật, khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật có liên quan đến công tác quản lý TTATGT, công tác quản lý nhà nước về TTATGT; làm rõ trách nhiệm, quan hệ phối hợp giữa Cảnh sát giao thông và ngành Giao thông vận tải trong việc giải quyết điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT, ùn tắc giao thông, khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, hướng đến việc tổ chức giao thông một cách hiệu quả, khoa học giúp người và phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi, an toàn, thông suốt.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay -0
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội tham luận tại hội thảo.

Tham luận tại hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ ra thực trạng về quá tải hạ tầng giao thông, nguy cơ ùn tắc giao thông và TNGT trên địa bàn Thủ đô. Để tiếp tục làm giảm TNGT, nhất là số thương vong do TNGT, đại diện Công an TP Hà Nội đề nghị cần tăng cường áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ nhằm đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT.

Cùng với đó, song song thực hiện 2 mục tiêu là đảm bảo TTATGT và phát triển kinh tế xã hội; xây dựng văn hoá giao thông an toàn, đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT theo hướng lấy sự thay đổi hành vi của người tham gia giao thông làm tiêu chí đánh giá kết quả; nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về đảm bảo TTATGT và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông…

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay -0
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại hội thảo.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT đã nhấn mạnh giao thông là mạch máu của nền kinh tế; công tác bảo đảm TTATGT là một nội dung trọng tâm của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, bảo đảm TTATGT phải xác định lấy con người làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, doanh nghiệp và người nước ngoài tham gia hoạt động giao thông trên lãnh thổ Việt Nam, phát huy được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, cá nhân, tổ chức tham gia vào công tác bảo đảm TTATGT.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đảm bảo TTATGT hiện là vấn đề nóng, còn nhiều bức xúc. Thực tiễn trên đòi hỏi cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong đó cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa ra các giải pháp mang tính đột phá nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề này. 

TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT như tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm bớt thị phần của đường bộ;  nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về đảm bảo TTATGT; nâng cao năng lực hiệu quả cứu hộ cứu nạn, tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho các cơ quan thực thi pháp luật; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trong đó đề cao trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành luật, đấu tranh lên án các hành vi vi phạm TTATGT nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn xã hội.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay -0
PGS.TS Nguyễn Trường Thắng, Viện trưởng Viện CNTT, Viện Hàn Lâm KHCN Việt Nam tham luận tại hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Trường Thắng, Viện trưởng Viện CNTT, Viện Hàn Lâm KHCN Việt Nam cũng nhấn mạnh việc cần tăng cường ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong công tác đảm bảo TTATGT đường bộ như cảnh báo phân luồng giao thông, cảnh báo các nguy cơ về ATGT, dự báo các cung đường hiệu quả cho các loại phương tiện.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, các phần mền trên nền tảng công nghệ số; xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về TTATGT góp phần xây dựng dữ liệu lớn (Big Data) và chuyển đổi số trong công tác bảo đảm TTATGT; ưu tiên đầu kỹ thuật công nghệ, hệ thống giao thông thông minh, hiện đại hoá công tác bảo đảm TTATGT, nhất là hệ thống giám sát, phát hiện vi phạm TTATGT…

Từ thực tiễn tại địa phương, Đại tá Trương Minh Đương, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT như chủ động tập trung các đợt cao điểm xử lý các vi phạm về ATGT với nguyên tắc thượng tôn pháp luật; chú trọng công tác tuyên truyền về TTATGT; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về TTATGT, đặc biệt là giữa ngành Công an với ngành Giao thông vận tải; tăng cường thanh kiểm tra, giám sát, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác bảo đảm TTATGT tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành và thực thi công vụ trong công tác đảm bảo TTATGT…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này