Xăng E5 RON 92 có lợi, không hại động cơ. Vì sao?


Năm hết tết đến, các trang thù địch vẫn tiếp tục ra rả những luận điệu xuyên tạc, chống phá nước ta. Trong đó có trang Thanh niên Công giáo là hăng chiến nhất, mới đây trên trang này có đăng bài nói về vấn đề Xăng E5 RON 92 kém chất lượng và gây hỏng động cơ. Đây là bài viết thể hiện sự ngu muội của lũ chống phá này. Chúng tôi sẽ vạch mặt sự xuyên tạc, ngu muội của bọn phá hoại này.
Trang Thanh niên Công giáo đăng bài xuyên tạc
Vậy xăng E5 RON 92 có lợi không gây hại động cơ. Vì sao?
Mời đọc:
Xăng E5 là hỗn hợp gồm xăng A92 pha thêm 5% cồn Ethanol, khi pha sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này (xăng E5) lên, vì vậy xăng E5 có trị số octan tương đương A93 - A94.
Trị số octan biểu thị khả năng chống kích nổ. Trị số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn, đơn giản là xăng E5 khó cháy hơn xăng A92. Đây cũng là lý do hiểu nhầm răng xăng E5 kém chất lượng và hại động cơ hơn xăng A92.
Vậy tại sao xăng E5 có lợi hơn?
Có một thông số của động cơ mà chúng ta ít để ý, đó là tỷ số nén. Người ta dựa vào tỷ số nén để chọn loại nhiên liệu phù hợp.
Với những mẫu xe động cơ có tỷ số nén càng cao thì nên chọn nhiên liệu có trị số octan cao. Cụ thể:
- Động cơ có tỉ số nén lớn hơn 9:1 thì nên chọn lại xăng có trị số octan cao hơn xăng A92 (nên chọn xăng E5).
- Động cơ có tỷ số nén nhỏ hơn 9:1 thì nên chọn xăng A92.
Giải thích:
Động cơ có 4 chu trình hút - ép - nổ - xả. Ở chu kỳ nén, pít tông sẽ chạy từ dưới cùng lên trên cùng (điểm chết dưới lên điểm chết trên) nhờ đó hỗn hợp nhiên liệu gồm không khí và hơi xăng được nén lại (đoạn này liên quan đến trị số octan này), chuẩn bị cho bu-gi phóng lửa, đốt cháy tạo ra năng lượng.
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng xăng A92 cho cho một động cơ có tỷ số nén trên 9:1 sẽ dẫn tới hiện tượng kích nổ trước khi pít tông nén hết cỡ và bu-gi chưa kích điện (do trị số octan thấp), dẫn đến năng lượng bị hao hụt, làm giảm hiệu xuất động cơ (vì pit - tông chưa chạy đến điểm trên cùng). Thậm chí động cơ có thể quả tải, có nguy cơ bị biến dạng, năng lượng trong phản ứng cháy ở dạng nhiệt mà không được biển đổi thành cơ năng, làm nhiệt độ động cơ tăng cao (cái này là định luật bảo toàn năng lượng nổi tiếng đấy, rằng là tiền không sinh ra, cũng không tự mất đi mà chỉ chuyển từ người này qua người khác :v lạc đề cmnr).
Đấy. Mà quan trọng nhất là ở Việt Nam thì các động cơ của xe máy và oto chạy xăng đều có chỉ số nén lớn hơn 9:1 (trừ Suzuki EN150-A là thấp hơn). Vì vậy, sử dụng xăng E5 trên những chiếc xe này giúp nhiên liệu bắt lửa khi đã đủ độ nén, nhờ đó tăng hiệu xuất còn làm giảm khỉ thải độc hại, một công đôi việc.

Bảng tỷ số nén các mẫu xe tại Việt Nam

Kết quả nghiên cứu thử nghiệm xăng E5 trên động cơ xe Ford Laser Ghia 1.8 cho thấy, công suất động cơ và mức tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng E5 đều được cải thiện. Trung bình công suất tăng khoảng 3,31%, mức tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%.
Nhiều người lo ngại việc sử dụng xăng E5 sẽ phải cải tiến động cơ. Nguyên nhân bởi cồn sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng. Tuy nhiên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ - Viện Dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả cho thấy các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm.
Vậy, các bạn còn chần chừ gì nữa mà không sử dụng Xăng E5, làm tăng hiệu quả động cơ mà không gây hại cho môi trường (nghe giống quảng cáo xăng E5 quá :v).
Nguồn: Công dân điện tử

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này