Phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá về phòng, chống tham nhũng liên quan vụ Việt Á
Phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá về phòng, chống tham nhũng liên quan vụ Việt Á
Phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá về phòng, chống tham nhũng liên quan vụ Việt Á
Trần Công Nghệ
Một trong những vấn đề mà các thế lực thù địch thường tập trung chống phá, xuyên tạc nhiều nhất trên mạng xã hội là về công tác phòng, chống tham nhũng, nhất là mỗi khi có những vụ việc mới về xử lý kỷ luật Đảng, bắt tạm giam, khởi tố để thực hiện quy trình điều tra, xét xử một vụ việc tham nhũng, tiêu cực, như việc khai trừ Đảng, miễn nhiệm, khởi tố, bắt tạm giam đối với hai vị cán bộ cấp bộ trưởng, chủ tịch một thành phố lớn vừa qua…
Gần đây khi đọc bài viết trên baotiengdan và một số trang RFA, VOA… lợi dụng vụ Việt Á để xuyên tạc về cơ chế “dân chủ tập trung”, cho rằng vụ Việt Á nó không đơn giản là “lợi dụng chức vụ” hay dối trên lừa dưới… “Dân chủ tập trung” thế nào mà để cả bộ sậu làm sai, làm đểu vậy? Chúng còn bịa dẫn rằng, người ta hoàn toàn có thể nghi vấn các ông thông đồng với nhau hoặc cơ chế “dân chủ tập trung” của các ông có vấn đề!. Chúng cố tình xuyên tạc, phủ nhận những nỗ lực, kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, phòng, chống dịch thời gian qua. Theo những kẻ này, đó chỉ là những cách Đảng “che mắt thế gian theo kiểu đánh ai và ai đánh?”, “ta đánh mình, mình đánh ta”… Rồi rằng việc Đảng, Nhà nước tăng cường phòng, chống tham nhũng thực chất chỉ là “trò đánh trống khua chiêng nhằm che mắt thế gian”, thực chất là “đấu đá nội bộ”… Đây là những luận điệu hết sức thâm độc nhằm gieo rắc tâm lý hoài nghi, dao động, mất niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; gây mất đoàn kết nội bộ, kích động xu hướng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhất là đối với một số cán bộ, đảng viên có lập trường tư tưởng không vững vàng, có tâm lý bất mãn.
Do đó, đối với bất kỳ người đọc nào, thì việc tỉnh táo nhận diện những thủ đoạn chia rẽ, chống phá qua các luận điệu đó là hết sức cần thiết; đồng thời cần nắm chắc, hiểu rõ các căn cứ xác thực, cả về thực tiễn và lý luận có tính thuyết phục để phản bác, bác bỏ những thông tin, luận điệu sai trái đó.
Thứ nhất, phòng, chống tham nhũng luôn là công việc cần kíp, thường xuyên của bất kỳ một nhà nước, chính thể nào. Hiện nay trên thế giới chưa có một xã hội, quốc gia nào là không có tham nhũng, tiêu cực. Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tham nhũng là một hiện tượng phổ biến, xảy ra ở nhiều nước trên thế giới trong đó “phần lớn tham nhũng xảy ra ở các quốc gia có chế độ đa đảng, “tam quyền phân lập”. Tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực, mà đối với chính thể tam quyền phân lập càng dễ bề tham nhũng. Chúng ta thấy ở một số nước châu Á, tình trạng tham nhũng thậm chí còn xảy ra ở cả những nguyên thủ quốc gia như Hàn Quốc, Malayxia… Thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có, không thể xoá tận gốc tham nhũng trong xã hội có nhà nước. Cho nên việc cố tình xuyên tạc, bóp méo rằng tham nhũng chỉ xảy ra ở những nước có chế độ một đảng lãnh đạo như Việt Nam là những luận điệu trò hề lạc lõng.
Đối với Việt Nam, thời gian qua, công cuộc phòng, chống tham nhũng được Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành kiên trì với quyết tâm cao, với phương châm “không có vùng cấm”, bất kỳ ai, ở cương vị nào cũng chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những vi phạm do bản thân mình gây ra khi những hành vi vi phạm đó gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, làm thiệt hại tài sản và quyền lợi của Nhà nước và Nhân dân.
Thứ hai, tập trung dân chủ là nguyên tắc để xây dựng một tổ chức thống nhất, chặt chẽ, kỷ luật; vừa phát huy được tính chủ động, năng động, sáng tạo mỗi người vừa kiểm soát được dân chủ quá đà. Là liên minh tự nguyện của những người cùng chung chí hướng cộng sản, cùng đồng chí, đồng lòng đấu tranh để xây dựng một chế độ xã hội tự do, dân chủ, công bằng vì con người và cho con người thì tất yếu Đảng Cộng sản phải là một tổ chức dân chủ mới phù hợp với bản chất và mục đích; đồng thời, phải được tổ chức chặt chẽ, có kỷ luật và thống nhất mới đảm đương được sứ mệnh lịch sử ấy. Cho nên, Đảng phải được tổ chức, sinh hoạt và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tất nhiên tập trung và dân chủ có mối liên hệ chặt chẽ, bổ trợ và phát huy lẫn nhau.
Bất cứ luận điệu nào cho rằng tập trung và dân chủ là hai mặt đối lập, nếu thực hiện tập trung sẽ tất yếu dẫn đến thu hẹp dân chủ, triệt tiêu dân chủ và ngược lại, nếu muốn thực hiện dân chủ, ắt phải từ bỏ tập trung thì rõ ràng đó là sự xuyên tạc phản khoa học với mục đích, dụng ý chống phá vô tình hoặc hữu ý.
Quyết tâm chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được thể hiện rõ nét từ người đứng đầu Đảng, Nhà nước cho tới cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm đã được xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, vừa có tác dụng cảnh báo, răn đe; vừa siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ; được dư luận quốc tế đánh giá cao. Điều đó cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; đồng thời cũng chứng tỏ năng lực, bản lĩnh của Đảng, Nhà nước trong việc phát hiện, xử lý tình trạng tham nhũng của cán bộ, đảng viên, kể cả những người đã và đang giữ chức vụ quan trọng từ trung ương tới địa phương.
Việc tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng cũng là cách để mỗi cán bộ, đảng viên thêm vững tin vào Đảng, vào chế độ – một đảng sinh ra không phải để làm quan phát tài, mà luôn lấy sự phồn vinh của dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu cao nhất…/.
Nhận xét
Đăng nhận xét